Có nên sớm triển khai mạng Max100 Vinaphone?

Nhu cầu dành cho  việc xem video clip, phim HD… trên di động vẫn ngày càng lớn trong khi mạng 3G hiện tại cũng không đủ tốc độ để đáp ứng. Do đó, việc thật sớm triển khai mạng Max100 Vinaphone sẽ đáp ứng tốt hơn nữa cho người sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều ý kiến băn khoăn về thời điểm triển khai gói Max100 của Vinaphone. Băng rộng Internet di động được bao nhiêu là đủ đáp ứng nhu cầu của rất nhiều người sử dụng? Đây là câu hỏi còn được rất nhiều chuyên gia quan tâm ngay tại Hội nghị Viễn thông quốc tế Việt Nam vào năm 2011.

có nên triển khai max100 vinaphone

Về vấn đề này, theo ông Phạm Anh Chiến, Phó Tổng giám đốc của Công ty Đông Dương Telecom cho rằng, cũng căn cứ vào số liệu của Cimigo về sử dụng mạng Internet tại Việt Nam (Netcitizens Vietnam) vào năm 2011, đa số người sử dụng tại Việt Nam vào mạng để đọc báo hay tìm kiếm các thông tin (hơn 90%), trong khi số lượng người xem phim chỉ chiếm khoảng hơn 47%. Còn trên di động, người sử dụng cũng thường chủ yếu truy cập xem thông tin, chat và để tìm kiếm nhu cầu xem phim chỉ mới ở mức dưới 10%.

“Với bức tranh thị trường tại Việt Nam như trên, tôi cho rằng tốc độ cao truy cập khoảng 5MBps là đủ đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng”, ông Chiến khẳng định thêm. Theo ông Vũ Hoàng Liên, hiện là Trưởng ban Max100 Vinaphone Tập đoàn VNPT, vào ngày 10/10/2010, đơn vị này cũng đã bắt đầu thử nghiệm Max100 Vinaphone theo chuẩn LTE lần đầu tiên. Giai đoạn 1 dự án thử nghiệm để cung cấp dịch vụ vô tuyến băng rộng công về nghệ LTE của VNPT được VDC để triển khai với 15 trạm BTS tại Hà Nội, bán kính đang phủ sóng mỗi trạm khoảng hơn 1km.

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc của Trung tâm điều hành mạng FPT Telecom cũng lại cho rằng, người sử dụng sẽ có những nhu cầu xem video HD rất lớn. Đơn cử giống như việc clip Uyên Linh ở các cuộc thi Việt Nam Idol có đến 2 triệu lượt người đang xem chỉ trong vòng có 3 ngày hay là đám cưới của Hoàng gia Anh làm lưu lượng để xem video trên Internet tăng 26% so với những ngày bình thường.

Chính vì thế, để có thể đảm bảo cho người sử dụng theo dõi được các video clip chuẩn HD thì người sử dụng đang cần băng thông từ 3 MBps đến 8MBps. Để có thể cung cấp được với tốc độ như vậy, hay Mobile Broadband cần phải có mức băng thông cũng từ 8-10MBps – điều mà chỉ có mạng dịch vụ Max100 Vinaphone mới đáp ứng được.

Dự kiến mạng Max100 Vinaphone chuẩn loại LTE của FPT Telecom có thể cung cấp các dịch vụ cho người sử dụng tốc độ từ khoảng 15-20MBps ở dải băng thông 10 Ghz. Độ trễ với thử nghiệm đạt khoảng 15-20 ms (so với độ trễ 100ms của mạng 3G), cũng điều này rất có lợi đối với một số dịch vụ như là voice IP, game online…

Dịch Vụ Mobile

Bình luận về bài viết này